Huwebes, Agosto 23, 2012

PALAWAN


"Magkano nga ba ang dagat?
Saan ka makakabili ng batis?
Mauutang mo ba ang gubat?
Mayro'ng pabrika ba ang langit?
Sabihin mo s nga sa akin kung
Meron bang pakinabang ang
Mga perang kikitain dito s mga minahan
Kung habang buhay n gutom
At may mahabang tag-uhaw
Ang mga buhay baka malunod
Dito s mga trahedyang aapaw
kung ang Islang dating luntian magiging kulay abo
Anglupang s'yang dating mayaman
Tuluyang magiging bato."

taena alam ko kung gaano kasarap mabuhay ng simple at merong kaigayaigayang kapaligiran
tipong may malinis na dumi sa buong gilid-gilid ng kamalayan
mga bagay na walang isinaalang alang kundi ang kasiyahan
dito sa lupaing ito ako isinilang at nais ko rin sana dito na rin ako maninirahan habambuhay
potek pero paano na kung unti unti itong pinapatay ng mga nais yumaman mga p*&^*)n# nila wala silang alam kundi pulos na lang sila at wala ng iba
sa lupa ako nabuhay...literal na lupa pagakat sa sakahan o tubigan ako nagkaisip at namuhay ng matagal
mga p@t$%^&*n* mga nilalang mga totoong taong may puso't walang kinalaman ay sila ang namumuhay ng walang katiyakan
p&t^%$#n@ mahirap kaya bumungkal, luminang, bayuhin, magtanim, magalaga at umani ng walang kinita tapos aamuyin mo pa ay sirasirang kalikasan
minsan mahirap talaga isatitik angdamdamin lalo na kung poot ang iyong nararamdaman
maliit man akong tao dito sa lipunan at mahina ang aking tinig at siguradong di maririning ng mga nakakararami lalo na sa nagbibingihan pero sana wag naman sana...sana mangyari ang aking kinakatakutan
ang lupaing ito ay magunaw na lamang ng lubusan :((
marami akong karanasa't alaalang pangyayari't kasiyahang buhay na buhay hanggang ngayon aking gunita;t munting isipan
dito lahat ng kamangmangan ay nagawa ko..simula umihi sa higaan  hanggang kung saan saan....:))
p0(**&*^%&$n@ minahan yan..sila sila lang naman ang yumayaman eh bakit kaylangan pang pati kami ay kunan ng likas na yaman...mga taong tingin ko ay di naman alam ang tunay na yamang likas at di kelanman naging taga-PALAWAN
t$#@$^^&n@ nila sarap nila paslangin sa pamamagitan ng paglunod sa estrella falls, palanguyin sa dam ng malatgao(narra) at pakainin ng sampung kilong sugpo at isang sakong palay....ihampas sa puno ng kawayan at ipako sa tuktok ng nyog sa aplaya...ibilad sa parang ng mayligan,iraan(aborlan) at iwan magisa sa kabundukan ng dunoy sa aborlan >))
masarap umakyat sa punong mangga at doon magumagahan hanngang hapunan dadala ka lamang ng asin o alamang, sa itaas ng santol pati na rambutan na kahit buto ay sarap lunukin hanngan ilabas sa tyan :DD
dito sa lupaing ito kahit na ata isanlinggong may bagyo ay walang baha kahit na bubong ng bahay ay nilipad o nasira na at kahit na wlang kanal kanal :// kaya nagulat ako nung kamakailan bumaha daw lampas tao ang ilang lugar sa aming bayan:((
whew, ang nais ko lang naman ay magising at makinig ang nagtutulugtulugang mga nabibingihang walang kagalang galang na kinauukulan...sana bigyan naman ng konsiderasyon ang mga mamamayan
pagkat di sagot sa kahirapan ang pagwasak sa likas na yaman :((

Tahanang minana pa namin sa aming ninunuo ay sya na laman ginagawang pagkaperahan at wlang wentang minahan

1 komento: